วันเสาร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

บรรทัดฐานคดีศาลปกครอง เกี่ยวกับ การกำหนดคุณลักษณะ หรือ TOR เครื่องคอมพิวเตอร์

กรณีศึกษา  เห็นว่าอาจมีประโยชน์ไม่มากก็น้อยครับ

ประกาศประกวดราคาล๊อคสเปค (บ.เอเทค/อบจ.พะเยา)
•       อบจ.ประกาศประมูลซื้อด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์โครงการจัดซื้อเครื่องคอมฯ พร้อมอุปกรณ์ ๔๐๐ ชุด โดยกำหนดคุณลักษณะเฉพาะของคอมฯ ว่า
         -  ต้องเป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการรับรองคุณภาพผ่านการทดสอบการทำงานเข้ากันได้ระหว่าง hardware & software ในระบบปฏิบัติการ Microsoft Windows & Linux Soft Ware จากสถาบัน NSTL และ NECTEC
         -  ต้องมีศูนย์บริการสาขาที่ได้รับ ISO เปิดบริการไม่น้อยกว่า ๕ ปี ตั้งอยู่ในจังหวัดภาคเหนือ

•       เป็นการกำหนดโดยเฉพาะเจาะจงหรือใกล้เคียงกับผลิตภัณฑ์ของ SVOA เพียงยี่ห้อเดียว หรือผู้ขายเพียงรายเดียว กีดกันไม่ให้ผู้ฟ้องคดีที่จำหน่ายยี่ห้อ ATEC ที่ไม่มีคุณลักษณะและไม่มีศูนย์บริการลักษณะดังกล่าวเข้าร่วมแข่งขันราคา จึงไม่ชอบด้วยระเบียบ/มติ ครม. ที่ห้ามกำหนดลักษณะเฉพาะ (Specification) ของสิ่งของให้ใกล้เคียงกับยี่ห้อใดยี่ห้อหนึ่ง หรือผู้ขายรายใดรายหนึ่งโดยเฉพาะเจาะจง
•       ขอให้เพิกถอนประกาศประกวดราคาฯ ให้ระงับการประกวดราคา และให้ออกประกาศใหม่ที่เปิดกว้างเพื่อให้มีการแข่งขันการเสนอราคาที่เป็นธรรม

ศาลปกครองกลางเห็นว่า ระเบียบฯ กำหนดว่า 
        ข้อ ๑๑ ให้ อปท.ใช้พัสดุที่ผลิตในประเทศไทย และหรือกิจการของคนไทยตามหลักเกณฑ์ดังนี้ (๕) ..มีผู้ได้รับอนุญาตแสดงเครื่องหมาย ประเภท ชนิด หรือขนาดเดียวกัน และเป็นพัสดุที่ผลิตจากโรงงานที่ได้รับการรับรองระบบคุณภาพตั้งแต่ ๓ รายขึ้นไป ให้ระบุความต้องการเฉพาะผลิตภัณฑ์ที่ทำในประเทศไทยซึ่งได้รับการรับรองคุณภาพเท่านั้น  (๙) การดำเนินการตาม (๕) ให้ถือตามที่ปรากฏในบัญชีคู่มือผู้ซื้อหรือใบแทรกคู่มือผู้ซื้อที่ อก. จัดทำขึ้นถึงเดือนก่อนหน้าที่จะประกาศซื้อหรือจ้าง
         ข้อ ๒๓ อปท. ประสงค์จะคัดเลือกผู้มีคุณสมบัติเบื้องต้นในการซื้อหรือจ้างให้กระทำได้ในกรณีที่จำเป็นต้องจำกัดเฉพาะผู้ที่มีความสามารถโดยกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกประกาศให้ผู้สนใจทราบโดยเปิดเผย
วรรคสอง ในการคัดเลือกให้เจ้าหน้าที่พัสดุจัดทำรายงานเสนอขออนุมัติหัวหน้าฝ่ายบริหาร อปท. ผ่านหัวหน้าเจ้าหน้าที่พัสดุ พร้อมเอกสารคัดเลือกคุณสมบัติเบื้องต้น โดยมีรายละเอียดอย่างน้อยดังนี้ ..(๓) คุณสมบัติของผู้มีสิทธิเข้ารับการคัดเลือกซึ่งเป็นเกณฑ์ความต้องการขั้นต่ำ เช่น ประสบการณ์และผลงานที่ผ่านมา สมรรถภาพเกี่ยวกับเจ้าหน้าที่ เครื่องมือและโรงงาน ฐานะทางการเงิน เป็นต้น
•        เห็นได้ว่า ระเบียบเปิดโอกาสให้ อปท. สามารถใช้ดุลพินิจกำหนดคุณลักษณะเฉพาะของพัสดุที่ประสงค์จะซื้อให้เหมาะสมตามวัตถุประสงค์ในการใช้งานแต่ละครั้งได้ เพียงแต่ต้องเป็นพัสดุที่ผลิตในประเทศไทยที่ได้รับเครื่องหมายมาตรฐานผลิตภัณฑ์ และผลิตจากโรงงานที่ได้รับการรับรองระบบคุณภาพตั้งแต่ ๓ รายขึ้นไป และ อปท. ยังสามารถคัดเลือกผู้มีคุณสมบัติเบื้องต้นในการซื้อหรือจ้างโดยการกำหนดเกณฑ์ความต้องการขั้นต่ำ ไม่ว่าจะเป็นประสบการณ์ฯ ของผู้เสนอราคาได้อีกด้วย 
•       ที่ผู้ฟ้องคดีอ้างว่า อปท. กำหนดคุณลักษณะเฉพาะของคอมฯ ว่าต้องได้รับการรับรองคุณภาพผ่านการทดสอบการทำงานฯ อันเป็นการกำหนดเงื่อนไขที่เจาะจงให้ใกล้เคียงกับยี่ห้อ SVOA เพียงยี่ห้อเดียวนั้น ข้อเท็จจริงตามคำให้การของ อบจ. ฟังได้ว่า ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณลักษณะดังกล่าวมีหลายยี่ห้อ เช่น Belta DTK Laser และ SVOA ซึ่งผู้ฟ้องคดีไม่ได้โต้แย้ง จึงเห็นได้ว่า เป็นกรณีมีผู้ได้รับการรับรองเกิน ๓ รายขึ้นไป ไม่ได้เป็นการระบุเจาะจงเฉพาะผลิตภัณฑ์ดังที่อ้าง
•        ส่วนประเด็นเรื่องศูนย์บริการนั้น เห็นว่า การกำหนดคุณสมบัติของผู้มีสิทธิเข้าเสนอราคาดังกล่าวเป็นการกำหนดเกณฑ์ความต้องการขั้นต่ำเกี่ยวกับสมรรถภาพในส่วนที่เกี่ยวข้องกับเจ้าหน้าที่ เครื่องมือ และโรงงานในการบริการหลังการขายที่สะดวกและรวดเร็ว อันถือเป็นเหตุผลและความจำเป็นซึ่งเป็นประโยชน์แก่ทางราชการต่อไปในอนาคต ซึ่ง อบจ. สามารถกำหนดได้ตามระเบียบฯ 
•       อีกทั้งผู้เสนอราคาที่ผ่านเกณฑ์ขั้นต่ำและได้รับการพิจารณามี ๒ ราย และผู้ฟ้องคดีก็รับว่ามีตัวแทนจำหน่ายของผู้ฟ้องคดีที่มีลัษณะดังกล่าวอยู่ที่จังหวัดพิษณุโลกเช่นกัน
•       ดังนั้น การกำหนดคุณสมบัติขั้นต่ำของผู้มีสิทธิเสนอราคาจึงหาได้เป็นการไม่ชอบด้วยกฎหมายแต่อย่างใด
•       จึงฟังได้ว่า การกำหนดคุณลักษณะเฉพาะของคอมฯ และการกำหนดคุณสมบัติของผู้มีสิทธิเสนอราคาครั้งนี้ มิได้มีลักษณะเจาะจงหรือระบุให้ใกล้เคียงผลิตภัณฑ์ยี่ห้อใดยี่ห้อหนึ่งหรือผู้ขายเพียงรายเดียวอันไม่ชอบด้วยกฎหมายดังที่อ้าง จึงไม่มีเหตุเพิกถอนประกาศฯ หรือมีคำสั่งให้ อบจ. ยุติการจัดซื้อ
•       พิพากษายกฟ้อง 
คำพิพากษาศาลปกครองกลาง ที่ ๑๖๑๗/๒๕๔๙

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น