วันจันทร์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2554

โทรศัพท์สำหรับคุณหนู

สวัสดีครับ วันนี้มีบทความดีๆ ให้ผู้อ่านที่ยังไม่รู้ได้ประดับความรู้ไว้ครับ เป็นเรื่องไกล้ตัวมากครับ คือโทรศัพท์มือถือนั่นเอง แต่เป็นเรื่องโทรศัพท์มือถือสำหรับคุณหนูๆ สำหรับประเทศไทยนั้นพ่อแม่หลายท่านซื้อโทรศัพท์ให้กับลูกไว้ แต่มือถือที่ซื้อให้กับลูกๆ ของท่าน เหมาัะสมกับลูกแล้วหรือยัง มีการควบคุมการใช้งานอย่างไร และมีระบบป้องกันและตรวจสอบหรือไม่ ครับวันนี้ผู้เขียนได้นำข้อมูลการใช้โทรศัพท์มือถือของคุณหนูๆ ของต่างประเทศมาเล่าสู่กันฟังครับ

  • ที่ประเทศฝรั่งเศส โทรศัีพท์มือถือถูกออกแบบให้เตะตาคุณหนูๆ และมีปุ่มไม่กี่ปุ่มเอาไว้ใช้ฟังก์ชันง่ายๆ เน้นเพื่อติดต่อกับพ่อแม่ แม้จะไม่มีเงินเหลืออยู่ในเครื่องเลยก็ยังโทรได้ ที่สำคัญคือสารพัดข้อมูลที่เก็บอยู่ในเครื่องจะถูกออนไลน์ สู่สายตาพ่อแม่ได้อัตโนมัติ
  • ที่ออสเตรีย ก็ำไม่เบา เพราะถ้าเป็นมือถือที่พ่อแม่ซื้อให้ลูกใช้ หากเลือกระบบใช้ก่อนจ่ายทีหลังก็สามารถตั้งโปรแกรมได้เลยว่า อนุญาตเนื้อหาประเภทไหนป้างติดต่อเข้ามาได้ และเปลี่ยนแปลงได้เมื่อลูกโตขึ้น ส่วนระบบเติมเงินแม้จะเลือกรับข้อมูลไม่ได้ แต่ถ้าลูกเข้าไปข้องแวะกับเนื้อหาสำหรับผู้ใหญ่ ระบบก็จะถามอายุผู้ใช้โดยอัตโนมัติเช่นกัน
  • แต่ที่ "เจ๋ง" เห็นจะเป็นออสเตรเลีย เพราะมีบริการให้พ่อแม่ติดตามความเคลื่อนไหวของลูกผ่านมือถือที่เชื่อมต่อกับระบบแผนที่ดาวเทียม GPS ป้อนโปรแกรมเส้นทางประจำวันของลูกได้เลย ออกนอกเส้นทางเมื่อไหร่สัญญาณและข้อความ SMS ส่งตรงถึงพ่อแม่ทันที แถมยังพ่วงกับเว็บไซต์พิเศษที่เช็กได้ทันควันว่าตำแหน่งมือถือของลูกอยู่ที่ไหน ปิดเครื่องก็ตรวจสอบได้
 ว้าว! เป็นยังไงบ้างครับ มองบ้านเมืองเขา และกลับมามองที่บ้านเรา ท่านมีความเห็นเป็นยังไงบ้างครับ บางคนก็พอจะรู้มาบ้าง แต่สำหรับท่านที่ไม่เคยรู้เลย ก็ได้มารู้กับบล็อกนี้เแหละถ้าเป็นเช่นนั้นก็แอบดีใจเล็กๆ ว่ามีคนมาดูบล็อกเราด้วย ผู้เขียนก็พึ่งรู้เหมือนกันครับ เมื่อรู้แล้วก็เลยเอามาบอกต่อครับ หวังว่าคงเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อย และต้องขอบคุณ สำหรับบทความดีที่ได้มาจากสถาบันคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม หรือ สบท.

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ16 สิงหาคม 2554 เวลา 16:45

    ประเทศอื่น เขาใส่ใจรายละเอียดดีมากเลย

    ตอบลบ